วันอังคารที่ 9 สิงหาคม พ.ศ. 2554

ปลวก ศัตรูของบ้านและเฟอร์นิเจอร์ไม้

สวัสดีค่ะ เพื่อน ๆ บล้อก บ้านแสนรัก ทุกท่าน

ในวันนี้ของบล้อกบ้านแสนรัก เราจะได้หยิบยกเอาปัญหาหนักอกหนักใจของเพื่อน ๆ บล้อกที่อาศัยอยู่ในบ้านไม้ หรือบ้านที่มีไม้เป็นส่วนประกอบ ไม่ว่าจะเป็น ประตู หน้าต่าง วงกบ บันได หรือแม้แต่เฟอร์นิเจอร์ไม้ที่ใช้งานอยู่ในบ้าน ศัตรูตัวสำคัญตัวนั้นก็คือ เจ้า ปลวก ตัวดีนี่เองน่ะนะคะ


ปลวกทหาร
ปลวก นับเป็นศัตรูของเนื้อไม้ที่กัดกินบ้านของเราอย่างเงียบเชียบค่ะ กว่าที่เราจะรู้ตัว บางครั้งก็ทำให้เกิดความเสียหายรุนแรงเสียจนบ้านของเราเกิดอาการทรุดหรือพังลงมาได้เลยทีเดียว

แต่ก่อนที่เราจะไปดูวิธีการป้องกัน และกำจัดเจ้า ปลวก ตัวร้ายจาก บ้าน ของเรานั้น เรามาดูวิถีชีวิตและวงจรชีวิตของปลวกกันก่อนดีกว่าค่ะ

ปลวก นั้น จัดว่าเป็นสัตว์สังคมค่ะ คืออาศัยอยู่รวมกันเป็นหมู่คณะ และมีหน้าที่ปฏิบัติต่อกันต่างกันไปตามชนิดของปลวก หากแต่ความน่าสะพรึงกลัวของเจ้าสัตว์ตัวเล็ก ๆ นี้มีมากกว่าขนาดลำตัวของมันเป็นล้าน ๆ เท่าน่ะนะคะ นั่นคือด้วยความที่ปลวกมีระบบการกินอาหารที่แปลกกว่าแมลงชนิดอื่น ๆ คือมันจะกัดกินวัตถุที่มีสารที่เรียกว่า Cellulose ซึ่งสารนี้ส่วนมากจะอยู่ในเนื้อไม้ สารนี้เมื่อถูกกัดกินเข้าไปในท้องของปลวก ก็จะมีสารละลายชนิดหนึ่งเป็นตัวย่อยสลายเปลี่ยนรูปให้เป็นอาหาร แล้วอาหารนั้นก็จะถูกขับออกมาทางปาก เพื่อป้อนให้ปลวกตัวอื่นที่ทำหน้าที่อื่นในรังต่อไป แต่ปลวกบางชนิดนั้นก็ได้อาศัยเชื้อราในร่างกายเปลี่ยน Cellulose เพื่อให้เป็นอาหารเช่นเดียวกับปลวกใต้ดินก็มีน่ะนะคะ


เมื่อถึงเวลาผสมพันธุ์ ปลวก พันธุ์จะบินออกจากรังเพื่อรับแสง ปลวกพันธุ์นี้เราเรียกกัีนว่า "แมลงเม่า" ค่ะ ปีกของแมลงเม่าจะหลุดออกอย่างง่ายดายเวลาเราไปจับ หรือหลังจากที่มันผสมพันธุ์ การบินมารับแสงของปลวกหรือแมลงเม่า อย่างที่เรามักเคยพูดว่า แมลงเม่าบินเล่นไฟนั้น เป็นเพราะโดยธรรมชาติ แมลงเม่าจะต้องบินเอาปีกมากระทบแสง เพื่อให้ัเกิดฮอร์โมนหรือความกำหนัดในเซ็กส์ จากนั้นปีจึงจะหลุดและผสมพันธุ์กันนั่นเองน่ะนะคะ เมื่อผสมพันธุ์แล้ว ตัวเมียที่มีส่วนท้องใหญ่กว่าก็จะเป็นตัวเลือกสถานที่เพื่อสร้างอาณาจักรใหม่ ซึ่งก็จะมีตัวผู้เป็นผู้ร่วมรังต่อไปค่ะ


แมลงเม่า
ในตอนหน้าของบล้อกบ้านแสนรัก เราจะมาทำความรู้จักกับระบบสืบพันธุ์และการผสมพันธุ์ของปลวกกันนะคะ

ขอบคุณเพื่อนบล้อกทุกท่านที่ติดตามชมบล้อกบ้านแสนรักเสมอมาค่ะ :)




ขอบคุณที่มา หนังสือ 108 วิธี ปรับปรุง-ซ่อมแซมบ้าน ด้วยตัวเอง