วันอาทิตย์ที่ 4 ธันวาคม พ.ศ. 2554

ข้อควรพิจาณาก่อนเช่าบ้าน

สวัสดีค่ะ เพื่อน ๆ บล้อกบ้านแสนรัก ทุกท่าน

ก่อนที่เราจะทำการเช่าที่พักอาศัย หรือ เช่าบ้าน นั้น บ่อยครั้ง ที่ความรีบร้อนทำให้เราหลงลืมที่จะพิจารณารายละเอียดของที่พักอาศัยที่เราสนใจจะเช่าพักน่ะนะคะ อีกทั้งการที่เราจะเช่าบ้านสักหลัง เราเองและสมาชิกในครอบครัวต่างก็มีเงื่อนไขสำคัญก็คืิอบ้านที่จะทำการเช่าอยู่นั้น อาจจะจำเป็นที่จะต้องอยู่ในทำเลที่เหมาะสมสำหรับการใช้ชีวิตหลัก ๆ ของเราด้วย

ดังนั้นในวันนี้บล้อกบ้านแสนรักจึงจะมาแนะนำ วิธีพิจารณาถึงความเหมาะสมในการเช่าบ้านให้ฟังสักเล็กน้อยค่ะ เผื่อเพื่อน ๆ ที่กำลังมองหาบ้านเช่าจะได้ใช้ประโยชน์ในการพิจาณาเลือกสรรบ้านเช่าของเราได้บ้าง


อันดับแรกเลย ก่อนที่เราจะเลือกเช่าบ้านที่จะใช้เป็นที่อยู่อาศัยนั้น เราควรเลือกทำเล ระดับราคา และประเภทที่อยู่ให้เหมาะสมกับความต้องการของเรามากที่สุดก่อนค่ะ เช่น บ้านที่เราจะเช่านั้น จะต้องอยู่ในโซนบริเวณไหน ใกล้กับสถานที่ที่เราและสมาชิกในบ้านต้องไปเป็นประจำหรือไม่ ใกล้ที่ทำงาน,โรงเรียน,ตลาด,ห้างสรรพสินค้ารึเปล่า

เมื่อตระเวนหาบ้านเช่าในทำเลที่เราต้องการได้แล้ว ก็ไม่ควรตัดสินใจขอเช่าโดยทันทีนะคะ แต่ควรหาข้อมูลของที่อยู่ในบริเวณที่ใกล้กันหลายๆ แห่งซะก่อน เพื่อเปรียบเทียบราคา และเงื่อนไขต่างๆ ก่อนตัดสินใจเช่าพัก

จากนั้น ก็ให้เลือกบ้านที่ต้องการมากที่สุดสัก 2- 3 แห่งค่ะ แล้วนัดเจ้าของบ้านเพื่อขอชมบ้านจริง ซึ่งเพื่อน ๆ ก็ควรสำรวจความเรียบร้อยทั้งภายใน และภายนอกบ้าน เช่น ท่อน้ำ ประตู หน้าต่าง ระบบไฟฟ้า กุญแจบ้าน รวมไปถึงดูสภาพแวดล้อมบริเวณใกล้เคียง เช่น เสียงรบกวนจากเพื่อนบ้าน การคมนาคม ความปลอดภัยหลังการเข้าอยู่ หากมีสิ่งใดชำรุดควรแจ้งให้เจ้าของทราบและซ่อมบำรุงก่อนตกลงเช่าจริงน่ะนะคะ

ที่สำคัญ เมื่อเราตัดสินใจแล้ว ว่าต้องการเช่าบ้านหลังใด ก็ควรตกลงราคา และเงื่อนไขการเข้าอยู่กับผู้ให้เช่าก่อนเข้าอยู่อาศัยให้ชัดเจนค่ะ เช่น เงินจอง ค่าประกันทรัพย์สิน ค่าเช่าล่วงหน้า ค่าใช้จ่ายส่วนกลาง เพื่อไม่ให้มีปัญหาระหว่างกันในภายหลัง

ทางบล้อกบ้านแสนรักก็หวังว่า สาระที่นำมาฝากกันในวันนี้จะเป็นประโยชน์สำหรับเพื่อน ๆ ที่กำลังมองหาบ้านเช่าบ้าง ไม่มากก็น้อยนะคะ

เรื่องน่าอ่านในตอนที่แล้วของบล้อกบ้านแสนรัก ตัวอย่างสัญญาเช่าบ้าน