วันอังคารที่ 6 ธันวาคม พ.ศ. 2554

สิ่งดี ๆ รับปีใหม่

สวัสดีค่ะ เพื่ีอน ๆ บล้อกบ้านแสนรักทุกท่าน

นับถอยหลังไปอีกไม่กี่วัน ก็จะถึงวันส่งท้ายปีเก่า 2554 ต้อนรับปีใหม่ 2555 แล้วน่ะนะคะ ในปีนี้ของเราซึ่งกำลังจะกลายเป็นปีเก่าให้เราต้องจดจำอีกหนึ่งปีนั้น มีทั้งสิ่งดีและสิ่งร้ายเข้ามาในชีวิตค่ะ แต่ถึงแม้เราจะพบเจออุปสรรคใด ๆ ก็ตาม กำลังใจนับเป็นสิ่งที่สำคัญที่สุดในการช่วยให้เราผ่านพ้นปัญหานานาประการในชีวิตของเราไปได้ ไม่ว่าจะเป็นกำลังใจจากคนที่เรารัก คนที่รักเรา หรือแรงบันดาลใจจากสิ่งที่เรารักและศรัทธาก็ตาม

"บ้าน" นั้น ถือเป็นแรงบันดาลใจแสนรักของเพื่อน ๆ บล้อกหลาย ๆ คนน่ะนะคะ ในปีใหม่ที่จะถึงนี้ บล้อกบ้านแสนรักขอนำแง่คิดดี ๆ เกี่ยวกับบ้านของเรามาฝากกันน่ะนะคะ เรามาดูกันค่ะ ว่ามีแนวคิดแบบไหนที่ควรจะนำมาปรับใช้กับบ้านของเราได้บ้าง




เริ่มปีใหม่ เริ่มแนวคิดใหม่ "พอเพียงเท่ากับเพียงพอ"

ในปีที่ผ่านมาของเราชาวไทย ซึ่งประสบกับปัญหาอุทกภัยกันเกือบถ้วนหน้า ส่งผลให้บ้านและข้าวของเครื่องใช้ภายในบ้านของทุกคนต้องเสียหาย และต้องดำเนินการซ่อมแซมหรือซื้อใหม่กันอย่างมากมายน่ะนะคะ การมาถึงของอุทกภัยในหลายพื้นที่ ทำให้เพื่อน ๆ บล้อกหลาย ๆ ท่าน เริ่มรู้ถึงข้อเท็จจริงประการหนึ่งในชีวิตของเราค่ะ นั่นคือ..คนเรามักสะสมสมบัติภายในบ้าน ไว้มากเกินพอดี หรือมากเกินการใช้งานจริงเสมอ และเมื่อเกิดเหตุที่ไม่คาดฝันขึ้น สมบัติภายในบ้านเหล่านั้น ไม่ว่าจะเป็นโต๊ะ ทีวี ตู้เย็น สิ่งประดับบ้านประดามี ก็กลับกลายเป็นภาระขึ้นมาอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ดังนั้น "บ้าน" ในยุคใหม่ ปีใหม่ นี้ บล้อกบ้านแสนรักจึงขอเน้นให้กับกระแส "ความพอเพียง" ค่ะ เพราะความพอเพียง เท่ากับ เพียงพอ ไม่มากไป ไม่น้อยไป นอกจากจะทำให้การดำเนินชีวิตของเราไม่เหนื่อยกับการดิ้นรนหาสิ่งของมาเพิ่มเติมในบ้านแล้ว ยังทำให้ชีวิตของเราง่ายขึ้น สงบขึ้น และมีความสุขขึ้นได้โดยไม่ยากเลยน่ะนะคะ




สะสาง ปรับปรุง และเปลี่ยนแปลง

สำหรับบ้านของเพื่อน ๆ ที่ในปีที่ผ่าน ๆ มาไม่ได้รับการดูแลเอาใจใส่ที่มากพอน่ะนะคะ ไม่ว่าจะเ็ป็นบ้านที่ชำรุดเสียหาย เสื่อมโทรมจากการไม่ดูแลรักษา หรือแม้แต่บ้านที่รกรุงรังเนื่องจากขาดการเอาใจใส่ ในปีใหม่นี้คงจะถึงเวลาเสียทีที่สิ่งต่าง ๆ เหล่านั้นจะได้รับการแก้ไขค่ะ เริ่มที่การสะสาง ซอกมุมต่าง ๆ ของบ้าน ค่อย ๆ เก็บ ค่อย ๆ ทำ ค่อย ๆ คัดแยก ว่าสิ่งไหนต้องการ หรือไม่ต้องการ สิ่งไหนจำเป็นที่ต้องใช้งานหรือไม่จำเป็นต้องใช้งาน สิ่งไหนควรเก็บ สิ่งไหนควรทิ้ง ซึ่งเมื่อบ้านได้รับการสะสางแล้ว เชื่อแน่ว่าบรรยากาศของบ้านโดยรวมจะดีขึ้นอย่างแน่นอน อีกทิ้งการปรับปรุงซ่อมแซมความเสื่อมโทรมของบ้าน ไม่ว่าจะเป็นรอยร้าว แตก รั่ว หรือสีที่เสื่อมสภาพลง ยังทำให้ภาพรวมของบ้านดูสวยงามน่้าอยู่มากยิ่งขึ้น และเมื่อบ้านน่าอยู่ บรรยกาศของบ้านโปร่งสบาย ผู้อยู่อาศัยและผู้เป็นเจ้าของก็จะได้รับความสุขมากขึ้นจากการอยู่อาศัยภายในบ้านไปด้วยนะคะ




ทางบล้อกบ้านแสนรักก็หวังว่า แนวคิดที่นำมาฝากกันในวันนี้ จะช่วยให้เพื่อน ๆ บล้อกทุกคนได้แนวทางดี ๆ สำหรับ "บ้านของเรา" กันมากขึ้น

ขอบคุณสำหรับการติดตามบล้อกบ้านแสนรักมาตลอดปี 2554 นะคะ

สวัสดีปีใหม่ 2555 สำหรับเพื่อน ๆ บล้อกทุกท่านค่ะ :)