วันเสาร์ที่ 17 ธันวาคม พ.ศ. 2554

ผักสวนครัวแบบสวนครัวกระถาง

สวัสดีค่ะ เพื่อน ๆ บล้อกบ้านแสนรักทุกท่าน

เรายังคงอยู่กับการชักชวนเพื่อน ๆ ทุกท่านให้หันมา ปลูกผักสวนครัว รับประทานเองใน บ้าน ของเราน่ะนะคะ :)

เด็ก ๆ สมัยนี้ค่อนข้างจะรับประทานผักกันไม่เก่งค่ะ บางคนไม่ชอบเอาซะเลย โดยหารู้ไม่ว่าภายในพืชผักสีเขียว สีเหลือง หรือสีแปลก ๆ นั้น มีทั้งวิตามินและเกลือแร่ที่เป็นประโยชน์ต่อสุขภาพและการเจริญเติบโตของเรามากมาย



การปลูกฝังให้เด็ก ๆ ชอบรับประทาน ผัก และเป็นลูกมือในการปลูกผักสวนครัวไว้ทานเองภายในบ้าน ถือเป็นการปลูกฝังให้เด็ก ๆ รู้จักการประหยัด ขยันหมั่นเพียร และมีความภาคภูมิใจในการทำงานและได้ผลลัพท์(อร่อย ๆ ของผัก) อีกทางหนึ่งค่ะ และถึงแม้ว่าบ้านของเราจะมีเนื้อที่ไม่มากนักในการทำสวนครัวอย่างครบวงจร แต่ปัจจุบันนี้ รูปแบบของสวนครัวก็มีมากมายหลายประเภท โดยเฉพาะอย่างยิ่ง การทำสวนครัวในกระถาง ซึ่งได้รับความนิยมมานานทั้งในหมู่คนรักบ้านที่มีบ้านอุดมด้วยบริเวณ หรือแม้แต่คนรักบ้านที่มีเนื้อที่บ้านจำกัด




สวนครัวกระถาง นั้น ไม่ใช่ของใหม่สำหรับคนไทยเราแต่อย่างใดค่ะ เราสามารถปลูกผัก ทำสวนครัวในกระถางหรือภาชนะอื่นใดสุดแต่จะหาได้ได้มากมาย เช่น โอ่ง ไห กะละมัง กระป๋อง หม้อ ฯลฯ แต่ในกรณีที่ภาชนะเหลือใช้ที่นำมาใช้แทนกระถางปลูกมีรูทะลุมากเกินไป เราอาจจะหาถุงพลาสติกเจาะรูพอเหมาะ มาใส่เป็นภาชนะรองรับชั้นในเอาไว้อีกชั้นหนึ่ง แล้วจึงหาดินดี ๆ มาใส่ไว้เพื่อทำการปลูก จากนั้นก็ตั้งทิ้งไว้ตามนอกชาน หรือบริเวณบ้านที่มีแสงแดดส่องถึง หมั่นรดน้ำ พรวนดินบ้าง เราก็จะได้พืชผักสวนครัวฝีมือเราปลูกเองเอาไว้ประกอบอาหารได้หลายหลากชนิดทีเดียวน่ะนะคะ :)







ภาพประกอบจากอินเตอร์เน็ต