วันเสาร์ที่ 17 ธันวาคม พ.ศ. 2554

ผักสวนครัวที่ควรปลูก

สวัสดีค่ะ เพื่อน ๆ บล้อกบ้านแสนรักทุกท่าน (เกือบจะได้เป็นบล้อกสวนครัวแสนรักแล้วค่ะ :P)

ถ้าถามเพื่อน ๆ แต่ละท่านว่าชอบทาน ผัก ชนิดไหนกัน เชื่อว่าหลาย ๆ คนก็คงตอบไม่ตรงกันซะทีเดียวน่ะนะคะ การเลือกผักมาปลูกไว้ในสวนครัวที่บ้านของเรานั้น เป็นความชอบและความต้องการที่แตกต่างกันไปในแต่ละคนค่ะ แต่ไม่ว่าเพื่อน ๆ จะชอบการทานผักชนิดไหน หรืออยากปลูกผักสวนครัวชนิดใด ก็ควรลองอ่านคำแนะนำที่นำมาฝากกันในวันนี้ก่อนนะคะ :)

คำแนะนำสำหรับผู้ที่กำลังคิดจะลงมือ ปลูกผักสวนครัว เอาไว้ทานเองที่บ้านนั้น อันดับแรก ควรเลือก ปลูกผัก ที่สมาชิกภายในบ้านชอบทาน หรือมีความจำเป็นต้องใช้บ่อยก่อนค่ะ เพราะผักชนิดที่เราปลูกนั้น จะได้สามารถเก็บเกี่ยวไปใช้่ปรุงอาสหารได้ทุกวัน โดยไม่ต้องซื้อหามาจากแหล่งอื่นแต่อย่างใด นอกจากได้รับประทานอาหารที่ชอบเป็นประจำแล้ว ยังประหยัดเงินในกระเป๋าสตางค์ของเราได้อีกด้วยน่ะนะคะ

นอกจากนี้แล้วก็ควรเลือกพันธุ์ผักที่ปลูกง่าย ปลูกได้ตลอดปี เมล็ดพันธุ์หาง่ายราคาไม่แพง เจริญเติบโตได้ดี และเหมาะที่จะเก็บหรือแช่เย็นไว้ได้นาน ๆ อีกทั้งหากเป็นผักที่มีอายุยืน เราก็ไม่จำเป็นต้องปลูกบ่อย โดยเลือกเป็นผักที่เราสามารถเก็บเกี่ยวได้ในอายุต่าง ๆกัน เพื่อที่เราจะได้มีผักไว้รับประทานตลอดปีนั่นเอง

ในตอนหน้าของบล้อกบ้านแสนรัก เราจะมาดูชนิดของผักที่ปลูกง่ายและต้องใช้เป็นประจำในครัว รวมถึงผักยืนต้นที่ปลูกแล้วอยู่ได้นานเป็นปีหรือหลายปีกันค่ะ

กลับมาติดตามบล้อกบ้านแสนรักได้ใหม่ในตอนหน้านะคะ :)