วันอังคารที่ 24 มกราคม พ.ศ. 2555

ลูกหมุนระบายอากาศ ลดร้อนให้บ้านได้จริงหรือ ?

สวัสดีค่ะ เพื่อน ๆ บ้านแสนรักทุกท่าน

เมืองไทยของเรานั้น จัดว่าเป็นเมืองร้อนชื้นที่ค่อนข้างจะมีสภาพอากาศที่ร้อนอยู่ตลอดทั้งปี จนมีคำกล่าวที่ติดตลกกันว่า เมืองไทยเรานั้นมี 3 ฤดู คือ ฤดูร้อน ฤดูร้อนมาก ฤดูร้อนที่ซู้ดดด..กันเลยทีเดียวนะคะ

ความร้อนของแสงแดดที่แผดเผาอยู่กลางแจ้ง ถึงแม้ว่าเราจะหลบอยู่ภายในบ้าน ก็ยังไม่วายที่มวลอากาศร้อนจะไหลผ่าน วนเวียนเข้ามาทำความรำคาญ ส่งผลให้เราไม่สามารถอยู่สบายภายในบ้านของเราได้อีกด้วย ดังนั้นทางเลือกของคนส่วนใหญ่ที่พอมีทุนทรัพย์ จึงเลือกที่จะติดตั้งเครื่องปรับอากาศ เพื่อลดอุณหภูมิภายในบ้าน หรือภายในห้องลง แต่ก็ต้องแลกกับค่าใช้จ่ายที่เพิ่มขึ้นทุกครั้งที่เปิดใช้งานไม่จบไม่สิ้น

หลาย ๆ ท่านพยายามคิดหาวิธีที่จะช่วยลดอุณหภูมิภายในบ้านลงค่ะ ซึ่งหนึ่งในวิธีเหล่านั้นที่เห็นกันอยู่บ่อย ๆ ก็คือการเลือกใช้ "ลูกหมุนระบายอากาศ" ซึ่งมีลักษณะเป็น อลูมิเนียมทรงกลม มีช่องระบายอากาศเป็นกลีบ ๆ ลักษณะคล้ายลูกมะเฟือง และสามารถหมุนได้เมื่อมีแรงดันอากาศจากภายในลูกหมุน




วิธีการติดตั้งลูกหมุนระบายอากาศ ก็คือ การติดตั้งบนหลังคาค่ะ โดยมีความเชื่อกันว่า เมื่อติดลูกหมุนระบายอากาศแล้ว มวลอากาศร้อนซึ่งสะสมอยู่ใต้หลังคาจะถูกระบาย ขับดันออกมาทางช่องระบายอากาศของลูกหมุน ทำให้อุณหภูมิใต้หลังคาลดลง ส่งผลให้บ้านเย็นขึ้นโดยไม่ต้องเปิดเครื่องปรับอากาศช่วย

แต่ความเชื่อที่ว่านั้น จริงหรือไม่ ก็ยังคงมีเพื่อน ๆ บล้อกบางท่านสงสัยอยู่น่ะนะคะ

ก่อนอื่นเราจะมาดูลักษณะเด่นของมวลอากาศร้อนกันก่อนค่ะ ว่ามันมีลักษณะเฉพาะตัวอย่างไร เข้ามาในบ้านของเราได้อย่างไร และจะออกจากบ้านของเราได้อย่างไร

ปรกติแล้วมวลความร้อนจะกล้ำกรายเข้ามาให้คุณกล้ำกลืนทางหลังคา เป็นปริมาณ 70% และเข้ามาจากทางผนังบ้านอีก 30% ค่ะ ดังนั้น ข้อเท็จจริงก็คืิอ ถ้าเราหยุดและสกัดกั้นไม่ให้ความร้อนบุกรุกมาทางหลังคาได้ บ้านของเราก็จะอยู่เย็นขึ้น

ลักษณะเฉพาะตัวของอากาศก็คือ การที่มันจะลอยตัวขึ้นสูงเมื่อมีอุณหภูมิสูงขึ้น ดังนั้นจึงมีคนคิดว่า เมื่ออากาศร้อนลอยตัวสูงขึ้น เราก็หาวิธีระบายมันออกจากหลังคาบ้านสิ ความร้อนสะสมที่ผ่านกระเบื้องมุงหลังคาเข้ามาอยู่เหนือตัวบ้าน จะได้ระบายออกไปได้เร็วขึ้น และส่งผลให้ความร้อนที่จะผ่านผิวฝ้าเพดานลงมาด้านล่าง หรือภายในบ้านลดลงด้วย




สิ่งที่ดิฉันพูดไปนั้น มีข้อเท็จจริงอยู่ระดับหนึ่งค่ะ นั่นคือ เมื่อมีมวลอากาศร้อนอัดสะสมอยู่มาก ๆ เราก็ควรหาช่องระบายมันออกไปให้เร็วที่สุด แต่คงต้องบอกว่า มวลอากาศร้อนจะเคลื่อนที่ออกไปได้ ก็ต่อเมื่อมีมวลอากาศเย็นซึ่งหนักกว่าไหลเวียนเข้ามาแทนที่น่ะนะคะ

ดังนั้นเคล็ดลับของการติดลูกหมุนระบายร้อนให้ได้ผลดี ก็คือ เราต้องคิดโจทย์ว่า ทำอย่างไร ให้มวลอากาศเย็นสามารถไหลเวียนเข้ามาดันมวลอากาศร้อนให้ลอยตัวสูงขึ้นและผ่านลูกหมุนระบายอากาศบนหลังคาออกไปได้ ซึ่งคำตอบก็คือ การเปิดช่องที่ต่ำกว่าเพื่อรับอากาศเย็นให้ไหลเข้า และช่องรับอากาศนั้นควรกว้างเพียงพอ รวมถึงต้องกันแดดกันฝนได้ด้วย


นั่นล่ะค่ะเคล็ดลับง่ายๆ  สำหรับการติดตั้งลูกหมุนเพื่อคลายร้อนให้ได้ผลดี แต่ต้องขอกระซิบไว้นิดนึงนะนะคะ ว่าลูกหมุนระบายอากาศนั้นเป็นประดิษฐกรรมที่ฝรั่งเขาสร้างขึ้นมาสำหรับใช้ในเมืองหนาวที่การเคลื่อนตัวของอากาศมีน้อย ลมค่อย ๆ พัดลูกหมุนให้หมุนเอื่อย ๆ เพื่อให้มีอากาศหมุนเวียนในอาคาร ลดความอับชื้น ไม่ได้สร้างขึ้นมาเพื่อระบายความร้อนโดยตรงแต่อย่างใด

ฉะนั้น การที่เพื่อน ๆ บล้อกจะเลือกติดตั้งอุปกรณ์นี้ไว้บนหลังคาบ้านของคุณก็ต้องหยุดคิดกันนิดหนึ่งล่ะค่ะ ว่ามันจะคุ้มค่าการลงทุนไหม? เพราะจริง ๆ แล้ว เราก็มีวิธีการคลายร้อนให้บ้านอยู่หลายวิธี ในสนนราคาที่ถูกกว่าเช่น ใส่แผ่นสะท้อนความร้อนใต้หลังคา ปูฉนวนบนฝ้าเพดาน เลือกทรงหลังคาเป็นหลังคาทรงจั่ว หรือหลังคาสองชั้น ที่สามารถระบายอากาศได้ดี เพราะเมืองไทยของเรานั้น มีอากาศร้อนซึ่งพร้อมจะลอยตัวสูงออกจากอาคารอยู่แล้ว เพียงแต่้เราต้องหาช่องเปิดเพื่อระบายอากาศให้ได้เท่านั้นก็พอ ซึ่งเมื่อเราทำได้ดังนี้แล้ว ลูกหมุนระบายอากาศบนหลังคา ก็ไม่จำเป็นสำหรับบ้านของเราแต่อย่างใดเลยค่ะ :)

เรื่องน่าอ่านในตอนที่แล้วของบล้อกบ้านแสนรัก ปรับตัวเตรียมใจรับภัยน้ำท่วม ตอนที่ 2





ภาพประกอบจากอินเตอร์เน็ต