วันอังคารที่ 31 มกราคม พ.ศ. 2555

เติมสีให้ผนังสวย ด้วยเทคนิค Faux Marbling

เทคนิคที่ 9 สำหรับการ ทำสีผนัง หรือกำแพงให้มีความสวยงาม โดดเด่น ไม่ซ้ำใคร โดยไม่ต้องอาศัยวัสดุอื่นใดเพิ่มเติมก็คือเทคนิควิธีการทำสีชนิดที่เรียกกันว่า  Faux Marbling ค่ะ

เทคนิคนี้ จะเป็นการสร้างลวดลายคล้ายหินอ่อนบนกำแพง โดยอุปกรณ์ที่ต้องหามาใช้ในการทำสีเพิ่มเติม นอกจากแปรงทาสี ก็คือแผ่นพลาสติกขนาดเหมาะกับกำแพงของเราน่ะนะคะ และโดยทั่วไปแล้ว ก็จะเป็นการทำสีเป็นกรอบขนาดพอเหมาะ มากกว่าที่จะทำบนกำแพงทั้งหมด

วิธีการทาสีด้วยเทคนิค Faux Marbling นั้นจะว่ายากก็ยาก จะว่าง่ายก็ง่ายค่ะ เริ่มจากการทำสีพื้น ในตัวอย่างคือสีเขียว รอจนแห้ง หลังจากนั้น กลิ้งสีที่จะเป็นสีพื้นของลายหินอ่อน ในกรณีนี้จะเป็นสีดำ หลังจากนั้น เราก็จะทำการผสมสีพื้นสีเขียวผสมสีเคลือบเงา กลิ้งทับสีพื้นดำให้ทั่วอีกรอบหนึ่ง

หลังจากนั้นไม่ต้องรอให้สีแห้งนะคะ ให้เราก็ใช้แผ่นพลาสติกสะอาดปิดทับพื้นที่ที่เราทาสีไว้ กดให้ทั่ว แล้วลอกแผ่นพลาสติกออก ก่อนใช้สีขาววาดเป็นเส้น แล้วเคลือบด้วยสีเคลือบเงาอีกครั้ง เพียงเท่านี้เราก็จะได้ลายพื้นหินอ่อนบนกำแพงแล้วล่ะค่ะ เราลองไปดูตัวอย่างผนังที่ได้จากการทำสีด้วยเทคนิคนี้ด้วยกันนะคะ


ภาพประกอบจาก http://www.warpedeco.com/category/remodeling/