วันจันทร์ที่ 23 เมษายน พ.ศ. 2555

คลายร้อนให้บ้านแสนรัก

สวัสดีค่ะ เพื่อน ๆ บล้อกบ้านแสนรักทุกท่าน

อาจจะพูดได้ว่าในปัจจุบันนี้สภาพอากาศของเมืองไทยเราถึงหนึ่งในสองของปีต้องผจญกับสภาวะอากาศร้อนอบอ้าวขึ้นกว่าแต่ก่อนอย่างไม่น่าเชื่อน่ะนะคะ สาเหตุส่วนหนึ่งอาจจะเป็นเพราะป่าไม้ของไทยเราลดลง มีการก่อสร้างอาคารบ้านเรือนกันมากขึ้น ส่งผลให้เกิดสภาวะอบอ้าว จากการที่ป่าคอนกรีตเหล่านั้นได้อมความร้อนจากแสงอาทิตย์เอาไว้ กลายเป็นพลังงานความร้อนสะสมที่คายออกมาตลอดเวลา ไม่เว้นแม้แต่ตอนที่เราพักผ่อนอยู่ในบ้าน ซึ่งหลาย ๆ คนก็คงได้แต่รู้สึกอึดอัดไม่สบายตัวจนต้องหาวิธีคลายร้อนวิธีต่าง ๆ มาเป็นตัวช่วย

จะว่าไปจริงๆ  แล้วหนทางแก้ไขที่น่าจะได้ผลยั้งยืน ไม่ใช่การแก้ปัญหาที่ปลายเหตุ ก็คงจะเป็นในเรื่องของการช่วยกันดูแลรักษาป่าไม้และสิ่งแวดล้อมของเราให้คงอยู่ ไม่ถูกทำลายไปนั่นล่ะค่ะ หากเราช่วยกันคนละไม้คนละมือ เริ่มกันตั้งแต่วันนี้บ้านแสนรักเองก็เชื่อว่า สภาพอากาศของบ้านเราคงจะคลายความอบอ้าวลงได้ไม่มาก็น้อย เนื่องจากต้นไม้ นอกจากจะช่วยให้อากาศสดชื่นบริสุทธิ์แล้ว ร่มเงาของต้นไม้ยังช่วยเพิ่มความร่มรื่นให้กับทุกบริเวณที่ทำการปลูกอีกด้วย

นอกจากการช่วยกันรักษาสิ่งแวดล้อมซึ่งเป็นโครงการระยะยาวแล้ว การ ปรับปรุงบ้าน ให้มีความเหมาะสมกับการอยู่อาศัยในสภาพอากาศ ร้อนอบอ้าว เช่นนี้ก็เป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่ควรปฏิบัติค่ะ ในวันนี้เราจะมาดูกันนะคะ ว่าเราจะสามารถจัด,ตกแต่ง หรือเปลี่ยนแปลงสภาพ บ้าน ของเราให้คลายร้อนได้อย่างไรบ้าง

วิธีคลายร้อนให้บ้าน แสนรักของเรานั้นมีหลายวิธีด้วยกันค่ะ ประการแรก หากบ้านของเราเพิ่งจะเริ่มสร้าง การวางตำแหน่งของบ้านก็มีส่วนสำคัญที่จะช่วยให้บ้านเย็นสบายน่ะนะคะ เราควรหาตำแหน่งของบ้านที่จะลดการปะทะของแสงอาทิตย์ โดยให้ตัวบ้านหันหน้าไปทางทิศเหนือ หรือทิศใต้ เพื่อให้ไม่โดนแสงอาทิตย์โดยตรง ห้องนอนควรจัดให้อยู่ทางทิศตะวันออก เพื่อหลักเลี่ยงแดดช่วงบ่าย ในขณะที่จัดให้ห้องเก็บของ ห้องน้ำ ห้องซักผ้า ห้องครัว และที่จอดรถ ให้อยู่ทางทิศตะวันตก เพื่อเป็นส่วนที่ช่วยกันความร้อนให้กับพื้นที่ส่วนอื่น ๆ ของตัวบ้าน

ห้องรับแขก และห้องพักผ่อนของเรานั้นควรจัดให้อยู่ทางทิศเหนือค่ะ เพราะจะทำให้ห้องเย็นสบายเนื่องจากถูกแดดส่องในช่วงกลางวันน้อยที่สุด นอกจากนี้แล้ว ก็ควรปรับห้องต่าง ๆ ให้มีลักษณะโปร่งสบาย อากาศถ่ายเทได้ดี เพื่อลดและระบายความร้อนที่อาจจะสะสมอยู่ในบ้านลง

ในส่วนของบริเวณภายนอกบ้าน หากส่วนใดของตัวบ้านที่ต้องรับแสงโดยตรงแล้ว ก็ควรติดกันสาดหรือแผงกันแดดให้บ้านด้วยนะคะ เพื่อช่วยป้องกันความร้อนและแสงแดดที่ส่องเข้ามายังตัวบ้าน อีกทั้งไม่ควรสร้างลานคอนกรีตรอบบ้าน เพื่อคอนกรีตจะเป็นตัวสะสมความร้อนชั้นดีเลยทีเดียว ควรใช้วิธีปลูกไม้คลุมดิน และต้นไม้ชนิดต่าง ๆ แทน นอกจากช่วยป้องกันฝุ่นละอองได้แล้ว ยังช่วยให้บ้านเราร่มรื่น เย็นสบาย ได้อีกด้วย

การเลือกสีของตัวบ้านก็มีความสำคัญเช่นกันค่ะ เราควรเลือกใช้สีทาบ้านที่มีเฉดสีอ่อน ทั้งภายในและภายนอก เพื่อช่วยลดการสะสมของความร้อน และยังช่วยสะท้อนแสงทำให้บ้านสว่างขึ้น

ด้วยวิธีการหลากหลายวิธีดังที่กล่าวมาแล้วข้างต้น หากเราสามารถนำมาปรับใช้กับบ้านของเราแล้ว ก็จะช่วยให้เราสามารถอยู่อาศัยในบ้านที่มีความเย็นสบาย คลายความร้อนอบอ้าวจากสภาพอากาศภายนอกได้เป็นอย่างดีทีเดียวน่ะนะคะ

ขอบคุณเพื่อน ๆ บล้อกที่ติดตามชมบล้อกบ้านแสนรักด้วยดีเสมอมาค่ะ แล้วกลับมาพบกันใหม่ในตอนหน้านะคะ :)