วันอังคารที่ 8 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

มาทำโซฟาบีนแบ็ก (bean bag) ไว้นั่งเล่นนอนเล่นกันเถอะ

สวัสดีค่ะ เพื่อน ๆ บล้อกบ้านแสนรักทุกท่าน

หลาย ๆ ท่านคงจะเคยเห็น โซฟาบีนแบ็ก (bean bag) ที่วางขายตามท้องตลาดกันมาบ้างแล้วน่ะนะคะ จริง ๆ แล้วโซฟาบีนแบ็กนั้น ใช้วัสดุอุปกรณ์ทำเพียงไม่กี่อย่างเท่านั้นเองค่ะ ซึ่งแน่นอนว่า หากใครพอจะมีฝีมือเรื่องการตัดเย็บอยู่สักหน่อย และพอที่จะหาวัสดุประเภทเม็ดโฟมซึ่งจะนำมาใส่ในถุงที่เราเย็บทำเป็นโซฟาได้ ก็จะประหยัดเงินในกระเป๋าได้มากโข


สำหรับวัสดุอุปกรณ์ในการทำ โซฟาบีนแบ็ก ไว้นั่งเล่นนั้น มีแค่เพียงสองอย่างเท่านั้นเองค่ะ นั่นก็คือ ผ้าสำหรับเย็บทำถุง กับเม็ดโฟมจากโรงงานโฟมทั่วไปน่ะนะคะ ซึ่งหากเราซื้อเม็ดโฟมจากโรงงานโดยตรงแล้ว ราคาจะถูกกว่าค่อนข้างมากค่ะ โดยจะมีราคาอยู่ที่ประมาณ กิืโลกรัมละ 180 บาท ซึ่งเราก็จะต้องดูขนาดของถุงผ้าที่เราทำเป็นปลอกสำหรับใส่โฟมด้วย ว่ามีขนาดเท่าใด ก่อนจะซื้อเม็ดโฟมมาให้พอดีกับการทำโซฟาบีนแบ็กของเราค่ะ


วิธีทำโซฟาบีนแบ็ก ก็ไม่ยาก เพียงคุณนำเอาผ้ามาตัดทำถุงสำหรับใส่บีนแบ็กรูปทรงตามใจชอบ อาจจะเย็บทำเป็นทรงเหลี่ยม,ทรงกลม หรืออาจจะเย็บเป็นรูปหยดน้ำเหมือนที่นิยมกันในท้องตลาดก็ได้ จากนั้นก็นำเอาเม็ดโฟมใส่ถุงหรือปลอกที่เราเย็บ และเย็บปิดปากถุงให้สนิทค่ะ (ควรทำปลอกสองชั้น เพื่อให้สามารถถอดปลอกชั้นนอกออกมาซักทำความสะอาดได้) เพียงเท่านี้เราก็จะได้โซฟาหรือที่นอนเอาไว้นั่งเล่นนอนเล่นโดยไม่ต้องเสียสตางค์ในกระเป๋ามากมายเหมือนการซื้อโซฟาบีนแบ็กสำเร็จรูปตามท้องตลาดแล้วล่ะนะคะ








ภาพประกอบจากอินเตอร์เน็ต