วันศุกร์ที่ 18 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

เมื่อไหร่ที่ควรปรับปรุงซ่อมแซมบ้าน

ความเสื่อมสภาพของอาคาร บ้านเรือน เมื่อระยะเวลาผ่านไปนั้น เป็นเรื่องที่เกิดขึ้นได้เป็นปกติค่ะ แต่หากบ้านเรือนของเรามีการก่อสร้างที่ได้มาตรฐาน ใช้วัสดุที่มีคุณภาพ การเสื่อมโทรมหรือเสื่อมสภาพนั้นก็จะช้าลง ทำให้เราไม่ต้องซ่อมแซมความบกพร่องเสียหายอันเนื่องมาจากการเสื่อมสภาพไวเกินไปนัก แต่ทั้งนี้หากพบการเสื่อมสภาพของอาคารบ้านเรือน ก็ไม่ควรจะนิ่งนอนใจน่ะนะคะ เพราะการเสื่อมสภาพบางประการของอาคารบ้านเรือน แม้แต่เพียงน้อยนิดก็อาจส่งผลเสียหรือผลกระทบใหญ่กว่าที่เราคาดคิดก็เป็นได้

คำถามก็คือ แล้วเราจะรู้ได้อย่างไรว่าเมื่อไหร่ที่ควรปรับปรุงซ่อมแซมความเสื่อมสภาพของตัวบ้าน วันนี้บล้อก บ้านแสนรัก มีคำแนะนำดี ๆ มาฝากกันค่ะ

1. เราควร ซ่อมแซมบ้าน เมื่อเราพบอาการชำรุดหรือข้อบกพร่องของบ้าน อย่างเช่น รอยร้าว น้ำรั่วซึม ท่อแตก สีลอกหลุดร่อน เป็นต้น

2. ควรซ่อมแซมเมื่อถึงระยะเวลาที่กำหนด เช่น สูบตะกอนในถังบำบัดน้ำเสียทุก 2 ปี กำจัดปลวกแม้ไม่เห็นร่องรอยของปลวกทุก 3 ปี เป็นต้น

3. ควรซ่อมแซมเมื่อเกิดการเสื่อมสภาพ เช่น สีที่ทาบ้านจืดจางลง เกิดรอยแตกลายงาที่ผนังในบางจุด เป็นต้น

4. ซ่อมแซมปรับปรุงบ้าน เมื่ออยากซ่อม เช่น ทาสีบ้านใหม่ เป็นต้น

ทั้งนี้ทั้งนั้น แม้ว่ายังไม่เกิดปัญหาใด ๆ กับตัวบ้านของเรา ก็ควรดูแลปรับปรุงบ้านให้มีสภาพที่สวยงาม น่าอยู่อาศัย และหมั่นตรวจสอบความเสื่อมสภาพของบ้านอยู่เป็นประจำน่ะนะคะ เพื่อที่หากพบเจอปัญหาใด ๆ ที่จำเป็นต้องแก้ไขแล้ว เราจะได้ลงมือซ่อมแซมให้กลับคืนสู่สภาพเดิม ให้บ้านของเราสวยงามน่าอยู่และปลอดภัยได้ทันท่วงทีค่ะ :)