วันอาทิตย์ที่ 3 มิถุนายน พ.ศ. 2555

จัดระเบียบและเก็บของในบ้านแคบ

สวัสดีค่ะ เพื่อน ๆ บล้อก บ้านแสนรัก ทุกท่าน

ปกติแล้วในอาคารบ้านเรือนต่าง ๆ ของเรา ควรจัดสรรพื้นที่ประมาณ 10 เปอร์เซ็นต์ของเนื้อที่บ้านทั้งหมด เพื่อใช้จัดเก็บข้าวของเครื่องใช้ต่างๆ น่ะนะคะ แต่สำหรับเพื่อน ๆ ที่อยู่อาศัยในพื้นที่ที่ค่อนข้างจำกัด มีพื้นที่ใช้สอยน้อย เช่น คอนโดมิเนียม แฟลต หอพัก ทาวน์เฮ้าส์ขนาดเล็ก หรือบ้านชั้นเดียวขนาดย่อม มักจะต้องประสบกับปัญหาการหาพื้นที่ที่จะนำมาไว้ใช้ในการเก็บข้าวของนานาประการ ทั้งที่ต้องหยิบใช้งานประจำและไม่ประจำอยู่เสมอ

ในวันนี้บล้อกบ้านแสนรักมีคำแนะนำสำหรับการใช้พื้นที่ในส่วนต่าง ๆ ของบ้าน เพื่อใช้ในการเก็บข้าวของ พร้อมทั้งไอเดียดี ๆ สำหรับการจัดระเบียบข้าวของเพื่อให้บ้านของเราดูสะอาดตา เรียบร้อย แลดูกว้างขวางขึ้นมาฝากกันค่ะ เราลองมาดูไอเดียสำหรับจัดเก็บข้าวของในบ้านของเรากันนะคะ

1. อันดับแรกเลยของการจัดระเบียบข้าวของ และจัดเก็บของต่าง ๆ ภายในบ้านของเรา ก็คือ อย่าคิดที่จะจัดเรียงทุกสิ่งทุกอย่างในบ้านในคราวเดียวกันค่ะ เนื่องจากการพยายามทำเช่นนั้นจะทำให้เราท้อและอาจจะล้มเลิกกลางครัน ควรเริ่มจัดจากส่วนที่เล็ก ๆ ก่อนไปทีละส่วน เช่น จัดชั้นวางของต่าง ๆ จัดของในลิ้นชัก จากนั้นค่อนขยายไปจัดส่วนอื่น ๆ ที่ใหญ่ขึ้น เช่น ห้องเก็บของ หรือโรงรถ

2. อย่าเสียดายกับสิ่งของที่แน่ใจว่าไม่ได้ใช้งานแล้ว ให้คัดเลือกสิ่งของที่ไม่ต้องการออกบริจาคเป็นประจำทุกปี นอกจากเราจะมีความสุขใจจากการแบ่งปันของเราแล้ว ยังช่วยขจัดข้าวของที่เราไม่ต้องการมิให้ตกค้าง รกรุงรังอีกด้วย

3. ของที่ชำรุดเสียหายจนใช้งานไม่ได้แล้ว ไม่ต้องฝืนเก็บ ให้จัดการโล๊ะทิ้งหรือขายเป็นขยะรีไซเคิลได้เลย เพราะถึงเก็บไว้ก็ไม่ได้ใช้งานอยู่ดี แถมยังเปลืองพื้นที่ในการจัดเก็บอีกด้วยนะคะ

4. พื้นที่วางของบนโต๊ะ อย่าวางอะไรรกรุงรัง ให้ท่องกฎสามชิ้นเข้าไว้ คือวางอะไรก็อย่าให้เกินสามชิ้น

5. จัดข้าวของเครื่องใช้ในห้องทำงาน หรือมุมท ำงานให้เรียบร้อย จัดเรียงเอกสารใส่ตะกร้าหรือกล่องคัดแยก รวมทั้งจัดวางเครื่องเขียนให้เป็นระเบียบ

6. ดัดแปลงเฟอร์นิเจอร์ต่าง ๆ ภายในบ้านให้สามารถใช้ประโยชน์ได้มากกว่าหนึ่งอย่าง เพื่อเป็นการลดทอนสิ่งของเครื่องใช้ภายในบ้านให้น้อยลง ทำให้เราได้พื้นที่ว่างมากขึ้น บ้านจะได้แลดูโปร่งตา ไม่อึดอัดคับแคบ เช่น ทำลิ้นชักเก็บของใต้โต๊ะกลางรับแขก ทำชั้นวางของไว้ใต้บันได เป็นต้น

แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นกุญแจสำคัญสำหรับการจัด เก็บของในบ้านแคบ ก็คือการหมั่นดูแลจัดเรียง ทำความสะอาด และเคลียร์พื้นที่ในส่วนต่าง ๆ ในบ้าานให้เรียบร้อยหลังการใช้งานค่ะ หากเราทำเช่นนี้ได้ทุกครั้ง บ้านของเราก็จะแลดูสะอาดตา เป็นระเบียบเรียงร้อย ส่งผลให้สมาชิกทุกคนในบ้านอยู่ได้อย่างสบายใจด้วยนะ่คะ :)