วันจันทร์ที่ 16 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

สร้างบ้านเสร็จ อย่าลืมเก็บกระเบื้่องไว้ซ่อมแซมบ้าง

สวัสดีค่ะ เพื่อน ๆ บล้อกบ้านแสนรักทุกท่าน

สำหรับเพื่อน ๆ ที่ปูพื้นบ้านด้วย กระเบื้องเซรามิก ไม่ว่าจะเป็นการใช้เป็นวัสดุปูพื้น,บุผนัง หรือตกแต่งตามจุดต่าง ๆ ของบ้าน รวมไปถึงการใช้กระเบื้องมุงหลังคาก็ตาม ต้องอย่าลืมเก็บกระเบื้องทุกลายทุกแบบที่เราใช้ในบ้านสำรองไว้บ้างนะคะ

สาเหตุที่ บ้านแสนรัก ต้องบอกกล่าวเพื่อเตือนความจำกันเช่นนี้ ก็เนื่องมาจากวัสดุประเภทต่าง ๆ ที่กล่าวมาข้างต้นนั้น เมื่อใช้งานไปนาน ๆ ย่อมมีการชำรุดเสียหายให้ต้องซ่อมแซมได้บ้างเป็นธรรมดาค่ะ อาจจะชำรุดเนื่องมาจากการใช้งาน หรือเสียหายเนื่องมาจากอุบัติเหตุ ซึ่งเราก็จะต้องทำการซ่อมจุดที่ชำรุดเสียหายนั้นให้กลับมามีสภาพดีดังเดิม แต่เราอาจลืมนึกไปว่า กระเบื้องทุกรุ่นทุกลายที่เราใช้งานในวันนี้ อาจจะถูกโรงงานเลิกผลิตในวันข้างหน้าก็ได้ หรืออาจจะมีการผลิตที่ทำให้สีและลายผิดเพี้ยนไปจากของเดิมที่เรามีอยู่ เนื่องจากกระเบื้องทั้งหลายทำด้วยดินเผา ต้องผ่านการทำสี,ลายเป็นรุ่น ๆ (แม้จะผลิตรุ่นที่ต่อคิวเข้าเตาเผากันมาเลย ระดับสียังไม่เท่ากันด้วยซ้ำ) ทำให้เมื่อเราต้องการจะนำมาซ่อมแซม สีและลายของกระเบื้องอาจไม่เข้ากันกับของเดิมที่มีอยู่ หากเอากระเบื้องรุ่นอื่นสีอื่นลายอื่นมาซ่อมแทน ก็จะกลายเป็นความสวยงามของพื้นและผนังในจุดนั้น ๆ หมดไปโดยสิ้นเชิง ดังนั้น เราก็ควรรับมือกับเหตุการไม่คาดฝันอันอาจจเกิดขึ้น ด้วยการเก็บสำรองกระเบื้องทั้งสีและลายทุกชนิดที่เราใช้ภายใน บ้าน เอาไว้บ้าง เพื่อที่เมื่อต้องการใช้จะได้ไม่ต้องวิ่งหาแบบและลายที่ตรงกับที่เราต้องการให้ปวดหัวแต่อย่างใดน่ะนะคะ