วันพุธที่ 18 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

อย่าติดโคมไฟหรือหลอดไฟในจุดที่เปลี่ยนยาก

สวัสดีค่ะ เพื่อน ๆ บล้อก บ้านแสนรัก ทุกท่าน

การติดตั้ง โคมไฟสวย ๆ หรือหลอดไฟที่ให้แสงสว่างในจุดที่เราสามารถเปลี่ยนเองได้ยากนั้น ถือเป็นข้อไม่ควรทำอีกประการหนึ่งของคนรักบ้านทีเดียวนะคะ

เหตุที่บ้านแสนรักกล่าวเช่นนี้ ก็เพราะแม้ว่าจุดที่เราต้องการติดตั้งโคมไฟหรือหลอดไฟ ไม่ว่าจะด้วยความต้องการให้เกิดความสวยงาม หรือต้องการแสงสว่าง เมื่อเวลาผ่านไปนาน ๆ และโคมไฟหรือดวงไฟที่อยู่ในจุดนั้นเกิดชำรุดเสียหาย หรือต้องการทำความสะอาด ก็จะเป็นเรื่องลำบากสำหรับเราอยู่พอสมควรค่ะ อย่างเช่นเมื่อเราติดตั้งโคมไฟไว้บริเวณชานพักบันไดที่มีเพดานด้านบนสูง ๆ แถมจุดที่ติดก็ยังเป็นจุดที่อยู่ตรงกับขั้นบันไดด้านล่าง ทำให้เวลาเราจะทำการเปลี่ยนหลอดไฟฟ้าให้กับโคมไฟจะเป็นเรื่องที่ยากเป็นอย่างยิ่ง เนื่องจากลักษณะของขั้นบันไดที่ต่างระดับกัน ทำให้เราไม่สามารถตั้งบันไดลิงหรือบันไดอลูมิเนียมเพื่อทำการถอดเปลี่ยนหลอดไฟที่ชำรุดนั้นได้

ดังนั้นก่อนการติดตั้งโคมไฟสวย ๆ หรือหลอดไฟที่ให้ัแสงสว่างภายในบ้าน ก็ควรคำนึงถึงการดูแลรักษา และการซ่อมแซมไว้ด้วยค่ะ ควรติดตั้งโคมไฟในจุดที่เราสามารถเปลี่ยนเองได้ง่าย ๆ ที่สำคัญ ควรคำนึงถึงความปลอดภัยหากต้องขึ้นไปทำการซ่อมแซมไว้เป็นอย่างแรกด้วยนะคะ