วันจันทร์ที่ 16 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

บ้านของ "คนชอบอ่าน"

สวัสดีค่ะ เพื่อน ๆ บล้อก บ้านแสนรัก ทุกท่าน

คนเราย่อมมีสิ่งที่ชื่นชอบ ทำแล้วมีความสุข อยู่ด้วยแล้วสบายใจด้วยกันเกือบทุกคนน่ะนะคะ และความสุขของแต่ละคนก็ย่อมไม่เหมือนกัน เช่นเดียวกับความสุขของคนรักการอ่าน ซึ่งมักจะลงเอยด้วยการซื้อหาหนังสือที่ตัวเองชื่นชอบมาเก็บสะสมไว้อ่านใน บ้าน เสมอ

สำหรับเพื่อน ๆ ที่มีพื้นที่ภายในบ้านกว้างมากพอ หรือมีงบประมาณมากพอที่จะจัดสร้างเป็นห้องสำหรับการอ่าน หรือที่เราเรียกกันว่า ห้องหนังสือ ก็คงจะไม่ค่อยมีปัญหาในเรื่องของการหาสถานที่จัดเก็บหนังสือดี ๆ ที่เราซื้อมามากนัก แต่หากว่าเรามีพื้นที่ในการจัดเก็บหนังสือเหล่านั้นน้อยล่ะ หรือหากหนังสือที่เราซื้อมาตั้งแต่เมื่อสิบปีก่อน ก็ยังคงถูกจัดวางอยู่บนตู้ ส่งผลให้หนังสือเล่มใหม่ ๆ ที่ซื้อมาต้องวางกองอยู่ในถุง หรือหาที่วางไม่ได้เลย เหล่านี้ก็คงจะทำให้คนที่รักทั้งบ้าน รักทั้งหนังสือ อดอึดอัดใจไม่ได้น่ะนะคะ

สำหรับบางท่านที่่สะสมหนังสือไว้เป็นจำนวนมากแล้ว ทางเลือกก็มีอยู่สองทางด้วยกันค่ะ นั่นก็คือการคัดหนังสือเก่าที่เราไม่ได้อ่านแล้ว นำไปบริจาคหรืออาจจะนำออกขายเป็นหนังสือมือสอง ขณะเดียวกันทางเลือกที่เหลือก็คือ การจัดระเบียบการจัดเก็บหนังสือต่าง ๆ ที่เรามีให้สามารถมีพื้นที่เหลือสำหรับจัดเก็บหนังสือเล่มใหม่ ๆ ได้อีกครั้ง

สำหรับเพื่อน ๆ ที่เลือกที่จะเก็บหนังสือไว้ เราลองมาดูกันค่ะ ว่ามีวิธีไหนให้เราสามารถจัดระเบียบห้องหนังสือหรือตู้หนังสือของเราได้บ้าง

วิธีการแรกก็คือ การเก็บเอาหนังสือที่ไม่ได้อ่านแล้วออกจากชั้นวางค่ะ ควรเก็บใส่กล่องกันชื้น,กันปลวก แล้วแยกประเภทของหนังสือหรือจดลิสต์ไว้หน้ากล่องให้เรียบร้อย ว่าเป็นหนังสือเรื่องใด,ประเภทใดบ้าง เพื่อให้การกลับมาค้นหาอีกครั้งทำได้ง่ายขึ้น จากนั้นก็นำเอากล่องหนังสือที่คัดแยกแล้ว ออกไปวางเก็บไว้ในสถานที่อื่น เช่น ห้องเก็บของ,ห้องใต้บันได เป็นต้น เมื่อค้ัดแยกแล้ว เราก็จะพบว่าเราจะมีเนื้อที่บนตู้หนังสือสำหรับวางหนังสือเล่มใหม่ ๆ ได้เพิ่มขึ้นน่ะนะคะ

วิธีที่สองก็คือ การสแกนหนังสือเล่มนั้นจัดเก็บลงเป็นไฟล์ลงในคอมพิวเตอร์ หรือฮาร์ดิสก์,หน่วยความจำภายนอกน่ะนะคะ เมื่อต้องการจะอ่านหนังสือเล่มไหน ก็เพียงค้นและเปิดอ่านได้จากคอมพิวเตอร์ของเราเลย และทำการจัดเก็บหนังสือที่ทำการสแกนเรียบร้อยนั้นลงกล่องเพื่อจัดเก็บ หรือทำการบริจาคให้กับคนที่รักการอ่านคนอื่น ๆ ได้ด้วย

บ้านแสนรักก็หวังว่า บ้านของคนรักการอ่านคงจะมีพื้นที่สำหรับการจัดเก็บหนังสือได้เพิ่มมากขึ้นจากคำแนะนำที่นำมาฝากกันในวันนี้นะคะ :)