วันพฤหัสบดีที่ 5 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

วิธีดูแลสวนดาดฟ้า (roof garden)

สวัสดีค่ะ เพื่อน ๆ บล้อกบ้านแสนรักทุกท่าน

ในตอนที่แล้ว ๆ มาของบล้อก บ้านแสนรัีก เราได้ไปทำความรู้จักกับพืชและพันธุ์ไม้ที่เหมาะสมกับการนำขึ้นไปจัด สวนดาดฟ้า ของเรากันไปแล้วน่ะนะคะ ในตอนนี้เราจะมาดูกันค่ะ การที่จะจัดสวนดาดฟ้าให้มีความสวยงามและปลอดภัยนั้น เราควรคำนึงถึงอะไรกันบ้าง

อันดับแรกก็คือ การปลูกสวนดาดฟ้านั้น แนะนำให้เลือกไม้ที่ปลูกลงกระถางมากกว่าการทำกระบะไว้ปลูกบนพื้นโดยตรงค่ะ เนื่องจากกระบะต้นไม้นั้น ต้องรับความชื้นจากการให้น้ำต้นไม้โดยตรง ดังนั้นความชื้นก็จะสามารรถซึม หรืออาจจะรั่วลงไปสู่บริเวณห้องด้านล่างได้ หรือหากกระบะต้นไม้ใช้ผนังเดียวกับผนังห้อง ความชื้นก็จะซึมผ่านผนัง ไปทำให้ผนังอีกด้านชื้น เกิดราหรือสีลอก ดังนั้น ถ้าจะใช้กระบะต้นไม้ ควรทำแยกผนังออกจากผนังห้อง และใส่น้ำยากันซึมในปูนฉาบ ฉาบด้านในกระบะ ให้เรียบร้อยก่อนนะคะ

ในการบำรุงรักษา เราต้องคิดไว้ล่วงหน้าเลยค่ะ ว่าหากต้นไม้ที่เราปลูกตาย หรือต้องการเปลี่ยนต้นไม้ใหม่ เราจะมีพื้นที่เพียงพอสำหรับทำงานหรือไม่  ควรวางวางกระบะต้นไม้ หรือกระถางที่ไม่ต้องเอื้อมตัวออกนอกตึกมากนัก และไม่ควรวางไว้ในจุดที่ต้องใช้บันไดพาดไปทำงาน (บนตึกสูงๆ) เพราะอาจพลาดพลั้งได้ จึงควรคำนึงถึงความปลอดภัยไว้ก่อนค่ะ

อันดับสุดท้ายก็คือ การปลูกต้นไม้บนตึกสูงนั้น นอกจากจะต้องคำนึงถึงความปลอดภัยของตนเองแล้ว ก็จะต้องคิดถึงความปลอดภัยของผู้อื่นด้วยค่ะ เนื่องจากบริเวณดาดฟ้ามักจะมีแรงลมที่พัดแรงกว่าบนพื้นดิน อาจทำให้ต้นไม้ของเรา หักหรือโค่นลงมาทำอันตรายต่อผู้อื่นได้ ควรเลือกใช้กระถางที่มีขนาดใหญ่และมีน้ำหนักมากหน่อย เพื่อถ่วงแรงลม เพียงเท่านี้ เราก็จะสามารถ ทำสวนบนดาดฟ้า ไว้พักผ่อนหย่อนใจได้โดยไม่ต้องกังวลได้ในระดับหนึ่งแล้วน่ะนะคะ

เรื่องน่าอ่านในตอนที่แล้วของบล้อกบ้านแสนรัก ต้นไม้บนดาดฟ้า : กลุ่มไม้คลุมดิน-หัวใจม่วง


ข้อมูลจาก http://www.oknation.net/blog/mastermind/2009/12/05/entry-1