วันศุกร์ที่ 6 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

สวนน้ำในบ้าน (water garden)

สวนน้ำ นั้น ก็คือสวนอีกชนิดหนึ่ง ซึ่งเราสามารถจัดไว้เพื่อเพิ่มความสวยงามให้กับ บ้าน ของเรา และเพื่อใช้ประโยชน์ในการพักผ่อนหย่อนใจของสมาชิกภายในบ้านนั่นเองค่ะ

จริง ๆ แล้ว สวน ทุกประเภทมักจะมีสวนน้ำเป็นส่วนประกอบในการจัดสวนอยู่บ้างไม่มากก็น้อยน่ะนะคะ เนื่องจากการจัดสวนส่วนใหญ่เป็นการจัดเลียนแบบธรรมชาติ จึงมักจะมีการขุดทำแหล่งเก็บน้ำ เช่น บ่อ อ่าง สระ ทั้งแบบที่จัดทำด้วยปูนหรือแบบบ่อดินตามธรรมชาติเพื่อเพิ่มความงดงามให้กับภูมิทัศน์ของสวนมากยิ่งขึ้น

ภายใน สวนน้ำ นั้น จะมีการปลูกพืชพรรณไม้น้ำชนิดต่าง ๆ ประกอบขึ้นมาด้วยกัน เช่น บัว กก คล้าน้ำ รวมไปถึงมักจะมีการจัดระบบนิเวศน์เพิ่มเติม เช่น การเลี้ยงปลาสายพันธุ์ต่าง ๆ และสามารถทำน้ำพุ น้ำตก น้ำล้นเพื่อเพิ่มความรื่นรมณ์ชุ่มชื้นได้อีกทางหนึ่งด้วย

แม้ว่าเราจะสามารถจัดทำแหล่งเก็บกักน้ำเพื่อปลูกไม้น้ำและเลี้ยงปลาได้ทุกขนาด แต่ก็ควรมีความลึกของบ่อไม่น้อยกว่า 20 นิ้วเป็นอย่างต่ำน่ะนะคะ เรามาดูตัวอย่างการจัดสวนน้ำในบ้านสวย ๆ ด้วยกันได้เลยค่ะ









ในตอนหน้าของบล้อกบ้านแสนรัก เราจะมาดูวิธีการจัดสวนน้ำในบ้านของเรากันนะคะ แล้วกลับมาพบกับบ้านแสนรักได้ใหม่ในครั้งหน้าค่ะ

เรื่องน่าอ่านในตอนที่แล้วของบล้อกบ้านแสนรัก วิธีดูแลสวนดาดฟ้า


ภาพประกอบจากอินเตอร์เน็ต
ปฏิกิริยา: