วันอาทิตย์ที่ 30 มิถุนายน พ.ศ. 2556

DIY. ที่ให้อาหารนกจากกระป๋องนมผง


กระป๋องนมผงหรือกระป๋องที่ใส่อาหารหวานคาวมานั้น เมื่อไม่ได้ใช้งานอะไรแล้ว เราก็ยังสามารถนำมา DIY. ทำประโยชน์อื่น ๆ ได้อีกมากมายทีเดียวค่ะ วันนี้บล็อกบ้านแสนรักจะหยิบเอากระป๋องนมผงที่ไม่ได้ใช้แล้วมาทำเป็นที่ให้อาหารนกในสวนของเรากัน เรามาดูตัวอย่างชิ้นงานกันก่อนนะคะ


เห็นภาพตัวอย่างแล้ว คิดว่าแม้แต่น้อง ๆ หนู ๆ ก็ทำตามได้ไม่ยากค่ะ วัสดุอุปกรณ์ที่ต้องใช้ก็ได้แก่
  1. กระป๋องนมผง หรือกระป๋องเปล่าขนาดใดก็ได้
  2. ริบบิ้นผ้า ขนาด 1 นิ้ว (เลือกเนื้อหนาหน่อยก็ดีค่ะ) หรืออาจใช้เศษผ้าตัดเป็นแถบยาวขนาด 1 นิ้วก็ได้
  3. ดินสอ จำนวนเท่ากับจำนวนกระป๋องเปล่าที่เตรียมไว้
  4. สีสเปย์สีตามใจชอบ
  5. ปืนกาวร้อน
  6. อาหารนก
เมื่อได้อุปกรณ์พร้อมแล้วก็มาลงมือทำกันได้เลยนะคะ
  1. นำกระป๋องเปล่ามาพ่นสีสเปย์แล้วทิ้งไว้ให้สีแห้ง
  2. นำริบบิ้นผ้ามาผูกบริเวณกึ่งกลางกระป๋องโดยทิ้งชายทั้งสองข้างให้ยาวเท่ากัน ควรใช้ปืนกาวร้อนยึดแถบที่คาดกระป๋องไว้ด้วยเพื่อไม่ให้ริบบิ้นผ้าหลุดออกจากตัวกระป๋อง
  3. นำกระป๋องเปล่าที่ผูกริบบิ้นไว้แล้วไปทำการผูกเข้ากับกิ่งไม้ หรือจุดที่ต้องการให้อาหารนก
  4. นำดินสอมาทำการติดไว้บริเวณด้านล่างของปากกระป๋อง เพื่อให้นกสามารถเกาะได้
  5. นำอาหารนกใส่เข้าไปในกระป๋อง
เพียงเท่านี้เราก็จะมี ที่ให้อาหารนกเก๋ ๆ ไว้ประดับสวนแล้วค่ะ นอกจากเราจะได้สุขใจกับการให้อาหารนกแล้ว นกตัวเล็กตัวน้อยที่บินมากินอาหาร ยังช่วยเพิ่มชีวิตชีวาให้กับสวนของเราอีกด้วยนะคะ



ภาพประกอบจาก อินเตอร์เน็ต